วันจันทร์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2557

รู้จักกับ ปลากัดสวยงาม กันครับ


รู้จักกับ ปลากัดสวยงาม กันครับ

 

ก่อนอื่นต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่าประหลาดกัดแต่ล่ะสายพันธุ์นั้นมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันไป ซึ่งการนำมาเลี้ยงนั้นก็มีหลากหลายวัตถุประสงค์ ดังนั้นในวันนี้จึงอยากที่จะมากล่าวถึงการเลี้ยงปลากัดสวยงามโดยเฉพาะแต่ถ้าจะไม่ให้พูดถึงการเลี้ยงเพื่อกัดก็คงไม่ได้ความรู้เต็มที่ ปลากัดที่เลี้ยงเพื่อการต่อสู้ก็ตามชื่อเลยนะครับปลากัด ปลากัดสายพันธุ์ไทยเป็นสายพันธุ์ที่นักเลี้ยงปลากัดสวยงามชอบเพราะนอกจากมีความสวยงาม เป็นเอกลักษณ์แล้วยังมีความเป็นนักสู้ มีความทนทาน เลี้ยงง่าย แต่ถ้าเน้นเรื่องความสวยงามจริงๆแล้วคงจะแพ้ปลากัดสวยงามจากจีน

 

ปลากัดสวยงามจากจีน หรือปลากัดจีน ตามประสาบ้านๆเรียงว่าปลาย้วยเพราะเหตุผลที่ว่า ครีบของปลากัดสวยงามของจีนนั้นมีความสวยงาม ยาวมากเป็นพิเศษ ลักษณะเหมือนย้วยลงมาหรือห้อยลงมาจากตัวของมัน ปลากัดรูปแบบนี้เลี้ยงไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น และก็นิยมเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย ปลากัดสวยงามชนิดนี้ เป็นที่ต้องการของตลาด และมีการจัดประกวดความสวยงามกันอีกด้วย ราคาไม่ถูกเลยนะครับตัวที่สวยที่สุดหลักแสนหลักล้าน ปลากัดสวยงามเหล่านี้ มักเป็นที่ต้องการของคนรักสัตว์และมีเงินเก็บมากพอที่จะนำมาสะสมปลาสวยงามได้ และก็ต้องการที่นำไปเป็นพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ในการเพาะเพื่อจำหน่ายลูกปลาต่อไป เพราะมาจากพ่อแม่ที่ดีลูกก็ต้องออกมาสวยงามแน่นอนและเป็นสายพันธุ์แท้


ปลากัดสวยงามในประเทศไทยเราส่วนใหญ่จะนำเข้ามาเลี้ยงเพื่อเพาะพันธุ์ขาย หากท่านลองค้นหาผ่านกูเกิลว่าปลากัดสวยงาม จะเห็นมีข้อมูลเยอะพอสมควร และมีร้านค้า หรือฟาร์มที่จำหน่ายทั้งพันธุ์ปลากัดสวยงามในแต่ละรุ่นเยอะมากหลายร้าน แสดงให้เห็นว่าคนไทยเราเองก็นิยมปลากัดสวยงามไม่แพ้ปลาสวยงามชนิดอื่นๆ หลายคนที่ชอบปลากัด มักกล้าที่จะซื้อมาเลี้ยงเพราะเป็นความรู้สึกทางใจที่ไม่สามารถประเมินออกมาเป็นเงินได้ จ่ายเงินเพียงแค่หลักพันแต่เมื่อเจ้าของมีความสุขในการเลี้ยงปลา ทำอะไรก็มีกำลังใจ สบายใจ นั่นต่างหากคือสิ่งที่ตอบแทนกลับมา หลายคนอาจจะไม่เข้าใจคนเลี้ยงปลากัดสวยงาม ว่าทำไมต้องจ่ายเงินแพง ไปซื้อความสุขอย่างอื่นไม่ดีกว่าหรือ อ่านบทความนี้แล้วน่าจะพอเข้าใจได้บ้างนะครับ ในวันนี้เขาอาจจะเป็นคนเลี้ยงเพื่อความสวยงาม แต่หากวันไหนเขาอยากที่จะทำเป็นธุรกิจเขาก็มีความรู้พอที่จะทำได้ ในวันนั้นเขาอาจจะเป็นเจ้าของฟาร์มเลี้ยงปลาสวยงามที่ประสบความสำเร็จก็ได้ เรื่องเหล่านี้อย่ามองเพียงผิวเผินนะครับ คนเรามีความคิด ความชอบแตกต่างกัน

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น