วันพุธที่ 24 กันยายน พ.ศ. 2557

การเลี้ยงปลากัดแบบต่างๆ


การเลี้ยงปลากัด  แบบต่างๆ

 

หลายคนชอบปลาสวยงาม แต่ไม่รู้ว่าจะเลี้ยงรอดหรือเปล่า กลัวว่าซื้อมาแล้วปลาจะตาย แต่ในความเป็นจริงแล้ว การเลี้ยงปลาสวยงามไม่ได้ยากอะไรเลย อย่างการเลี้ยงปลากัด ซึ่งเป็นปลาที่เลี้ยงง่าย ไม่แพ้ปลาหางนกยูงนะครับ ปลากัดเลี้ยงไว้เพื่อความบันเทิง หมายถึงดูสวยงาม สบายใจ นิยมเลี้ยงกันในรูปแบบดังต่อไปนี้

 

1.เลี้ยงในบ่อคอนกรีต การเลี้ยงปลากัดรูปแบบนี้เลี้ยงปริมาณมากโดยส่วนใหญ่จะเลี้ยงไว้ข้างบ้านหรืออ่างน้ำติดกับตัวบ้านและปลูกพืชน้ำอย่างบัว หรือสาหร่ายหางกระรอกไว้ในอ่าง เลี้ยงแบบนี้เน้นบรรยากาศมากกว่านะครับ

 

2.เลี้ยงในตู้เลี้ยงปลา การเลี้ยงแบบนี้เน้นเรื่องความสวยงามและเลี้ยงเพื่อสร้างบรรยากาศภายในบ้านให้มีชีวิตชีวา เป็นการตกแต่งบ้านไปในตัว การเลี้ยงปลากัดในตู้ปลา เห็นได้รอบทิศทาง เน้นปลากัดที่มีความสวยงาม หรือเป็นสายพันธุ์ที่นิยมเลี้ยงกันทั่วไป

 

 

3.เลี้ยงในขวดแก้ว การเลี้ยงปลากัดแบบนี้เน้นเลี้ยงไว้ริมโต๊ะหรือว่าริมหน้าต่าง เป็นการเพิ่มบรรยากาศภายในห้องทำงานรูปแบบหนึ่ง ตามห้องรับแขกก็นิยมเลี้ยงไว้เช่นเดียวกันนะครับ

 

การเลี้ยงในขวดแก้ว เป็นรูปแบบการเลี้ยงแบบชาวบ้านที่สุด เพราะสามารถหาได้ง่าย และแทบไม่ต้องลงทุนอะไรเลย

 

การเลี้ยงปลากัดเพื่อความสวยงามนั้นไม่ยุ่งยาก แต่หากเลี้ยงเพื่อธุรกิจ หรือเลี้ยงเพื่อขาย การลุงทุนก็ไม่น้อยเลยทีเดียว หากว่าใครอยากจะลองแนะนำว่าควรหาผู้ที่มีความรู้มาแนะนำ และหาพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เป็นสายพันธุ์แท้ไม่ใช่ลูกผสมเพราะว่าหากมีการเลี้ยงแล้วขายก็คงจะขายไม่ออกเพราะคนซื้อก็อยากที่จะได้สายพันธุ์เหมือนกัน ปัจจุบันนี้คุณอยากจะเริ่มศึกษาการเลี้ยงปลากัด เดินเข้าร้านหนังสือก็จะเจอหนังสือวางขายอยู่มากมายเพราะว่ามีหลายคนที่เขียนหนังสือแนวนี้ออกมาเพื่อจำหน่ายเป็นความรู้หรือแนวทางธุรกิจที่ตัวเองประสบความสำเร็จ ในหนังสือไม่ได้บอกเฉพาะการเลี้ยงปลากัดอย่างเดียวบางเล่มอาจจะบอกถึงแนวทางการช่วยเพิ่มปริมาณไข่ปลา หรือการดูแลรักษาปลาที่บาดเจ็บ ซึ่งเป็นไปได้ระหว่างการขนย้ายปลา การเปลี่ยนถ่ายน้ำภายในบ่อ ซึ่งคนเลี้ยงปลากัดเพื่อธุรกิจไม่ควรมองข้ามอย่างเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นแล้วธุรกิจก็จะไม่ได้กำไร จึงอยากทิ้งท้ายไว้ว่า เลี้ยงปลากัดใครก็เลี้ยงได้ครับ แต่จะเลี้ยงให้ร่ำรวยก็ต้องดูเรื่องความรู้ ความขยัน และแนวทางการตลาด ทำอย่างไรการเลี้ยงปลากัดจะสร้างเงินล้านได้ เรื่องแบบนี้หากมีความตั้งใจ มีแผนการตลาดที่ดี ความสำเร็จไม่น่าจะหนีไปไหน แต่ทั้งนี้ต้องเกิดจากความชอบเป็นทุนเดิมซะก่อนครับ เราจะได้มีความสุขควบคู่ไปกับการทำธุรกิจ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น