วันศุกร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2557

อาหารปลากัด ที่คุณสามารถหาได้ไม่ยากนัก


อาหารปลากัด ที่คุณสามารถหาได้ไม่ยากนัก

 

การเลี้ยงปลากัด หากเป็นแหล่งน้ำตามธรรมชาติปลาเหล่านี้ก็มักจะหาอาการกินอย่างไร หรือว่าลูกน้ำ หรือว่าแมลงตัวเล็กๆ แต่เมื่อคนเรานำขึ้นมาเลี้ยงในตู้ปลาหรือว่าในอ่างน้ำ ก็ต้องหาอาหารปลากัดมาให้กิน อาหารปลากัดมีหลากหลายรูปแบบทั้งเป็นอาหารธรรมชาติ เช่น

 

ลูกน้ำ หรือเป็นช่วงระยะที่จะกลายเป็นดักแด้ของยุ่ง ลูกน้ำสามารถหาได้ง่ายโดยทั่วไปตามแหล่งที่มีน้ำขัง ที่เป็นน้ำนิ่ง อย่างอย่างรถยนต์ กะลามะพร้าว หรือวัสดุอื่นๆ แต่สำหรับในต่างจังหวัดที่มีการดองหมาก มีการดอกไว้ในไห เปิดผาเอาไว้จะมีลูกน้ำเยอะมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นที่อับ ที่มืด ยุงมักชอบไปวางไข่มากกว่าที่โล่งแจ้ง การให้อาหารปลากัดที่เป็นลูกน้ำ อย่าให้ในปริมาณเยอะมากนัก จากประสบการณ์แล้ว ให้ครั้งล่ะ3-4 ตัวเท่านั้น แต่ให้3 เวลา เช้า เที่ยงเย็น นี่เป็นรูปแบบการเลี้ยงแบบชาวบ้านนะครับ ไม่มีหลักวิชาการใดๆ

 

ไรน้ำ เป็นไรแดงนะครับ ก็เป็นอาหารปลากัดอีกอย่างหนึ่ง ไรน้ำเราอาจจะหาได้จากแหล่งน้ำตามธรรมชาติ หรือ จะซื้อจากร้านขายอาหารปลาสวยงามก็ได้เช่นเดียวกัน แนะนำว่าให้ซื้อดีกว่า หรือดีกว่านั้น ซื้อมาเพาะเองครับไม่ต้องซื้อทุกครั้งให้เปลืองเงิน หมายถึงหากเลี้ยงเยอะๆนะครับ ราคาก็ไม่น่าจะแพงมาก

 

หลายคนอาจจะสงสัยนะครับว่าให้ปลากัดกินอย่างอื่นไม่ได้หรือ เพราะว่าอาหารปลาอย่างอื่นก็สามารถที่จะกินได้ ก็ต้องบอกว่าการให้อาหารปลากัดก็ควรให้ตามลักษณะที่เป็นธรรมชาติของปลามากที่สุด ด้วยเหตุผลดังต่อไปนี้

 

1.ความทนทานของเกร็ด เนื่องจากปลากัดมีเกล็ดป้องกันตัวเอง เวลาโดนกัดหรือกัดกันเองก็จะไม่ได้รับอันตรายง่ายหรือมีบาดแผลเพียงเล็กน้อย หากเราไปให้อาหารปลาประเภท อาหารปลาดุก อาหารปลาที่เร่งเนื้อ เร่งการเจริญเติบโต ปลากัดอาจจะขาดคุณสมบัติเรื่องความทนทานไปได้ บางคนเลี้ยงปลากัดไว้กัดโดยเฉพาะดังนั้นต้องระวังเรื่องอาหารเป็นอย่างมาก

 

2.เรื่องความสวยงาม การที่ปลาสวยงามเกิดมาจากพันธุกรรมทางธรรมชาติ หากเราคิดที่จะเร่งให้มันมีความสวยงามโดยการให้อาหารปลากัดด้วยอาหารที่ไปเร่งสี แน่นอนว่าจะได้ผลเพราะสูตรอาหารได้ผสมฮอร์โมนต่างๆเอาไว้ แต่เรื่องของสุขภาพของปลาเราก็ต้องให้ความสำคัญ อาหารที่แปลกแตกต่างออกไปอาจจะส่งผลต่อสุขภาพของปลาได้ แน่นอนว่าคุณจะเห็นมันกิน เพราะปลาไม่รู้หรอกว่ามันคืออะไร อะไรที่ลอยหรือเคลื่อนไหวในน้ำก็จะกินทั้งนั้น

 

ดังนั้นหากเลี่ยงอาหารที่ไม่ใช่อาหารปลากัดที่กินตามธรรมชาติก็น่าจะเลี่ยงครับ แต่หากเลี้ยงไว้สวยงาม ไม่กีดกันแน่นอนก็พอจะให้ได้นะครับเพื่อความสะดวกหรือบางครั้งหาไม่ได้ตามธรรมชาติหรือในพื้นที่ไม่มีให้ซื้อ

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น