วันอังคารที่ 30 กันยายน พ.ศ. 2557

ไรทะเล(อาร์ทีเมีย)(Artemia)


ไรทะเล(อาร์ทีเมีย)(Artemia)

 

อาหารปลากัดมีหลากหลายรูปแบบ อีกชนิดหนึ่งที่หลายคนอาจจะไม่เคยนำมาให้ปลากัดของตัวเองก็คือไรทะเล หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Artemia นั่นเองครับ แต่วันนี้เราจะนำรายละเอียดมาให้ท่านได้รู้จักไรชนิดนี้กันมากขึ้น เป็นสิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นในน้ำเค็ม หรือทะเลสาบน้ำเค็ม มีขนาดเล็กสีออกน้ำตาลหรือสีน้ำตาลส้ม

 

ไรทะเลมีการเพาะขาย เนื่องจากเจริญเติบโตได้ไว มีการขยายพันธุ์ทั้งอาศัยเพศและไม่อาศัยเพศ ไม่มีเปลือกแข็งหุ้มจึงเป็นอาหารปลาได้อย่างดี ฟาร์มปลาส่วนใหญ่จึงนิยมเพาะเลี้ยงขายกัน  อยากให้คนที่สนใจลองนำมาเพาะเลี้ยงดู จริงๆแล้วสามารถที่จะเพาะเป็นอาชีพได้นะครับ เพาะเพื่อขายให้กับคนเลี้ยงปลาสวยงามหรือปลากัดโดยเฉพาะก็ได้ ผมว่าน่าจะมีรายได้ดี แต่สิ่งที่ต้องศึกษาก่อนลงมือทำคงมีอีกมากเพราะว่าเรื่องเหล่านี้ครับ

 

สถานที่เลี้ยง เนื่องจากว่า ไรทะเล(อาร์ทีเมีย)(Artemia)ต้องอาศัยในน้ำเค็มเท่านั้น หากพื้นที่เพาะเลี้ยงอยู่ห่างไกลคงไม่คุ้มค่าแน่นอน เพราะต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องการขนส่งน้ำทะเลเพื่อมาปรับเปลี่ยนอยู่เรื่อยๆนั่นเองครับ

 

เรื่องการวิจัย หากจะมีการเพาะเลี้ยงต้องดูว่าพื้นที่ สภาพอากาศ อุณหภูมิน้ำ ปริมาณออกซิเจน เข้ากับสภาพแวดล้อมที่อาศัยอยู่หรือไม่ เพราะหากไม่เหมาะสมหรือว่าสมดุลจะทำให้ไรทะเลเหล่านี้ตาย ต้องอย่าลืมว่าสิ่งมีชีวิตเล็กเหล่านี้เปราะบางมาก

 

ศึกษาจากหนังสือต่างประเทศให้เยอะๆ เนื่องจากว่าการเพาะเลี้ยงไรทะเล(อาร์ทีเมีย)(Artemia) ต่างประเทศนั้นเขาทำเป็นฟาร์มกันเลยทีเดียว พื้นที่แต่ล่ะเจ้านั้นก็นับสิบ นับร้อยไร แสดงว่าต่างประเทศต้องการเยอะมาก มีการเลี้ยงลักษณะเหมือนบ่อกุ้งบ้านเรานะครับพื้นที่ติดทะเล หากใครขาดทุนเรื่องของการเลี้ยงกุ้ง หันมาเลี้ยงไรทะเลก็เข้าท่าเหมือนกันนะ ใช้บ่อกุ้งนั่นล่ะครับเลี้ยงไรทะเลแทน

 

-หาข้อมูลหรือคนที่เพาะเลี้ยงในประเทศไทย ไม่แน่ท่านอาจจะเจอเจ้าใหญ่ที่กำลังเพาะเลี้ยงและให้ท่านเป็นตัวแทนหรือสามาย่อยแล้วส่งไรทะเลที่เพาะเลี้ยงให้เขา แบบนี้ก็ไม่ต้องหาช่องทางการตลาดใดๆเลย การันตีได้ว่าขายได้แน่นอน การันตีว่าไม่ขาดทุนอีกด้วยทั้งยังได้รับความรู้มีผู้เชี่ยวชาญมาตรวจและควบคุมการเลี้ยงให้ ก็ไม่ต่างกับการเลี้ยงไก่ให้กับยักษ์ใหญ่ในธุรกิจไก่ของเมืองไทยเรานี่ล่ะครับ

 

ผมเขาไปดูรายละเอียดในเว็บต่างประเทศเห็นเขาถ่ายภาพมุมสูงของฟาร์มเลี้ยงไรทะเล(อาร์ทีเมีย)(Artemia) สีสันสวยงามดีเหมือนกันนะครับ มองเห็นผิวน้ำสีส้ม สีน้ำตาล จริงๆไม่ได้เกี่ยวอะไรกับการเลี้ยงแต่มาบอกกล่าวเผื่อคุณผู้อ่านจะลองไปค้นหาดูรูปไรทะเลก่อนที่จะลองคิดทำธุรกิจแนวนี้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น