วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

การเพาะปลากัดตอนที่ 1


เพาะปลากัด      

 

แม้วงการเลี้ยงปลาสวยงามบ้านเราจะคึกคักอยู่แล้วในปัจจุบัน แต่ก็ยังสามารถที่จะสร้างเป็นอาชีพได้อีกสำหรับคนที่สนใจเรื่องของการเลี้ยงปลาสวยงาม อย่างเช่นการเพาะปลากัดขาย ซึ่งหากเราได้ติดตามข่าวสารหรือหนังสือเกี่ยวกับการเลี้ยงปลากัดนั้น ยังมีคนที่ร่ำรวยจากธุรกิจนี้เพิ่มขึ้นเรื่องๆเพราะอะไรปลากัดจึงขายได้เรามาดูกันครับ

 

1.เรื่องของตลาดที่เปิดกว้าง เนื่องจากปลาสวยงามเหล่านี้สามารถที่จะจัดส่งไปได้ทั่วโลก ต่างประเทศก็มีความต้องการไม่น้อยไปกว่าในประเทศไทยของเรา ดังนั้นคนที่เพาะเลี้ยงปลากัดจึงสามารถที่จะอยู่ได้อย่างสบายหากว่าประสบความสำเร็จในการเพาะปลากัดด้วยตนเอง หรือเรียกง่ายๆว่ามีฟาร์มของตัวเองนั่นแหละครับ

 

2.ระดับความต้องการ บางครั้งฟาร์มก็ไม่ได้เพาะปลากัดในสายพันธุ์ที่ดีหรือว่าสวยงามที่สุดแต่เพาะในระดับที่นิยมทั่วไปเท่านั้น และเป็นที่ต้องการของตลาดส่วนใหญ่ คุณเคยสังเกตหรือเปล่าครับว่าเวลาเราเดินตามตลาดนัด ก็มักจะมีถุงปลาหรืออ่างขนาดเล็กขายปลาสวยงามหรือปลากัดอยู่เสมอ นั่นแสดงให้เห็นว่าชาวบ้าน หรือคนทั่วไปก็นิยมเลี้ยง

 

3.มีความสวยงาม ในตัว โดยเฉพาะปลากัดตัวผู้ ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของปลากัดที่สวยงาม และยิ่งหากเป็นปลากัดจีนจะมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น มีหลายสี แต่ที่นิยมเลี้ยงกันก็คือสีแดง และสีน้ำเงินหรือว่าสีคราม หลากหลายสายพันธุ์ทำให้เกิดความสวยงาม และมีการพัฒนาสานพันธุ์อยู่อย่างต่อเนื่อง

 

4.กระแสและความนิยม ทำให้มีดการเพาะปลากัดมากขึ้น เพื่อสนองความต้องการของตลาด การจัดประกวดปลาสวยงามก็เป็นการกระตุ้นให้เกิดความต้องการอยากเลี้ยงสำหรับคนที่เข้ามาสู่วงการปลาสวยงาม อาจจะเลี้ยงเพื่อความสวยงามเพราะเพิ่งเคยเจอหรือเพิ่งเคยเห็น และขยายเป็นธุรกิจในเวลาต่อมา

 

ความนิยมอย่างที่บอกมา จึงทำให้การเพาะเลี้ยงปลากัด มีการสอนกันกว้างขวาง สำหรับคนที่อยากเพาะเลี้ยงเพื่อธุรกิจก็สามารถที่จะสอบถามได้ที่ประมงจังหวัด ผมเชื่อว่าต้องได้รับคำตอบที่ดีอย่างแน่นอน เพาะเป็นผู้รู้โดยตรง หรือหากว่าไม่กล้าที่จะเข้าไปถามเจ้าหน้าที่แนะนำว่าซื้อหนังสือหรือคู่มือมาทดลองเลี้ยงก็ได้เหมือนกันครับ ขั้นแรกอาจจะเลี้ยงในระดับที่ทดลองเพื่อดูว่าจะสามารถทำเป็นธุรกิจได้ก่อนหรือไม่แล้วค่อยขยายบ่อเพิ่มมากขึ้น ต้องบอกก่อนนะครับว่าผมเองก็มีประสบการณ์การเพาะเลี้ยงอยู่เหมือนกัน บอกได้เลยว่าเลี้ยงง่ายมากครับสำหรับสายพันธุ์ไทย แต่สายพันธ์ที่มาจากต่างประเทศเช่นจีน แบบนี้ก็ต้องมีการเรียนรู้เพิ่มเติม เพื่อเข้าใจการดำรงชีวิตของปลาเหล่านี้ก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น