วันพุธที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2557

หนอนจิ๋ว คืออะไร


หนอนจิ๋ว คืออะไร

 

คนที่เลี้ยงปลากัดเป็นอาชีพไม่ว่าปลากัดพันธุ์ที่ใช้สำหรับการกัด หรือว่าเพื่อความสวยงาม การเพาะเลี้ยงนั้นไม่ยากแต่เรื่องจะหาอาหารบางครั้งนั้นยากเอาการอยู่ทีเดียวโดยเฉพาะอาหารลูกปลากเล็กๆ เพราะแรกๆลูกปลาคงจะกินลูกน้ำตัวโตๆไม่ได้ สิ่งที่พอเป็นอาหารให้ลูกปลากัดนั่นคือ หนอนจิ๋ว ซึ่งเป็นหนอนน้ำชนิดหนึ่งที่นิยมให้ลูกปลากัดกิน หากคุณอยากหาซื้อก็ลองไปหาซื้อตามร้านขายอาหารปลา หรือว่าร้านปลาสวยงามนะครับเพราะไม่ได้เป็นอาหารของลูกปลากัดอย่างเดียว

 

แต่สำหรับคนที่อยากเพาะเลี้ยงหนอนจิ๋วก็ต้องหาคู่มือมาอ่าน น่าจะมีการสอนหรือสามารถที่จะค้นหาจากอินเตอร์เน็ตก็ได้เช่นเดียวกันครับ แต่ก่อนอื่นก็ต้องทำความเข้าใจกันก่อนนะครับว่า ใครเหมาะที่จะเลี้ยงหนอนจิ๋วอาหารปลากัดพวกนี้ เพราะหากคุณเป็นคนเลี้ยงเพื่อความสวยงามเพียงไม่กี่ตัวก็คงไม่ต้องเลี้ยงเองซื้อเอาง่ายกว่า คนที่เพาะเลี้ยงปลากัดนะครับเหมาะที่จะเลี้ยงหนอนจิ๋ว เพราะลูกปลาเกิดอย่างต่อเนื่องและต้องการอาหารมากขึ้นทุกวัน แต่หากไม่มีพื้นที่เลี้ยงเยอะๆก็อาจจะสั่งเจ้าประจำที่ขายโดยเฉพาะ สามารถหาซื้อได้ในจังหวัดของท่านผมว่าน่าจะมีขายทั่วไปทุกจังหวัดนะครับเพราะคนเลี้ยงปลากัดอยู่ทั่วประเทศ จะบอกรายละเอียดเกี่ยวกับอุปกรณ์การเพาะแบบหยาบๆให้ล่ะกันนะครับได้แก่ กระปุกพลาสติก,อาหารพวกซีเรียล,นมผง,ยีสต์และหัวเชื้อหนอนครับ ของเหล่านี้คืออาหารของหนอนจิ๋วนั่นเองครับ ใส่กระปุกรวมกันไว้ในอุณหภูมิห้องหรือว่าเย็นๆอย่างในห้องแอร์ก็ได้ครับ ระยะเวลาในการเกิดหนอนจิ๋วก็และแต่สภาพอากาศที่เหมาะสมแต่โดยปกติแล้วใช้เวลาไม่เกิน 3วัน

 

เท่าที่ค้นหามาพบว่ามีการจำหน่ายชุดเพาะหนอนจิ๋วกันอีกด้วย ถือว่าสะดวกมากเลยครับในปัจจุบัน เหมาะสำหรับคนที่ต้องการเพาะไว้เลี้ยงปลากัดของตัวเอง หากสนใจก็ลองค้นหาดูครับ ราคาหลักร้อยเท่านั้นเอง หนอนจิ๋วปัจจุบันได้กลายเป็นธุรกิจให้ใครหลายๆคน สร้างรายได้เป็นหลักได้เลยทีเดียว หากรู้จักตลาดที่จะขายหนอนพวกนี้ สำหรับคนทั่วไปที่ไม่มีตลาดรองรับคงจะยาก ยิ่งมีชุดจำหน่ายแล้วล่ะก็ใครๆก็สามารถทำได้ ดังนั้นการทำให้ครบวงจรของการเลี้ยงปลากัดของตัวเองก็ถือว่าดีที่สุด อย่างคุณเพาะพันธุ์เอง เพาะหนอนจิ๋ว เพาะไรแดงเอง ก็เท่ากับว่าลดต้นทุนไปได้เยอะมาก ยิ่งลดต้นทุน ยิ่งได้กำไรเพิ่มขึ้น

 

ว่าแต่คุณให้ปลากัดกินหนอนจิ๋วกันบ้างหรือเปล่า ในชนบทหรือตามหมู่บ้านคงไม่ต้องถึงกับเพาะหนอนจิ๋วนะครับในความคิดผม อาหารอย่างอื่นก็มีให้ปลากัดกินได้อยู่
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น