วันเสาร์ที่ 4 ตุลาคม พ.ศ. 2557

อุปกรณ์เลี้ยงปลากัด แบบต่างๆที่น่าสนใจ


อุปกรณ์เลี้ยงปลากัด แบบต่างๆที่น่าสนใจ
หลายคนอยากที่จะเลี้ยงปลากัดไว้ดูเล่นเพื่อความสวยงามแต่อาจจะเป็นมือใหม่เลยไม่รู้ว่าต้องมีอะไรบ้าง วันนี้เลยอยากที่จะแนะนำมือใหม่หรือหน้าใหม่ที่สนใจเลี้ยงปลากัด ว่าอุปกรณ์เลี้ยงปลากัดที่จำเป็นต้องมี มีดังนี้
รูปแบบการเลี้ยงในบ่อ การเลี้ยงในบ่อสิ่งที่ต้องมีดังนี้
1.ท่อซีเมนต์ ทรองกระบอก เส้นผ่านศูนย์กลาง 1 เมตร หรือใหญ่กว่าขึ้นอยู่กับจำนวนปลากัดที่เลี้ยง ไม่มีรอยรั่วนะครับ หากเป็นการก่อฐานรองพื้นใหม่ ควรแช่น้ำทิ้งไว้ 2-3 วัน จากนั้นขังน้ำอีกรอบ มีช่องถ่ายน้ำออกด้านล่างนะครับเวลาเทพื้นแนะนำว่าต้องทำให้เองกว่ากันซักหน่อยเพราะจะได้ถ่ายน้ำได้สะอาด
2.พืชไม้น้ำ อย่างเช่น จอก แหน ผักตบชวา สาหร่ายหางกระรอก  หากเป็นพื้นที่ต่างจังหวัดหาได้ง่าย ไม่จำเป็นต้องซื้อ สาหร่ายหางกระรอกก็มีทั่วไปตามธรรมชาตินะครับแต่หากอยู่ในตัวเมืองก็คงต้องซื้อจากร้านขายปลานั่นล่ะครับ
3.ช้อนตักปลา หาซื้อได้ตามร้านขายอุปกรณ์เลี้ยงปลาสวยงาม ใช้สำหรับแยกพ่อปลา แม่ปลา ออกจากบ่อ หากไม่มีช้อนตักปลาก็ใช้ขันช้อนปลาขึ้นมาก็ได้แต่ลำบากเล็กน้อยเท่านั้นเอง
รูปแบบการเลี้ยงในตู้ ต้องมีอุปกรณ์เลี้ยงปลาดังนี้
1.ต้องปลาสำเร็จรูป ราคาแล้วแต่ขนาดและวัสดุที่ใช้ แนะนำว่าเป็นอะคริลิคก็น่าสนใจนะครับ ทนทาน กระแทกแรงๆก็ไม่แตก
2.อาจจะต้องใส่หินสี หรือว่าหินที่มีลวดลายสวยงามเป็นก้นรองพื้น รูปแบบนี้เป็นการจัดเพื่อความสวยงามนะครับ อยู่ทุนทรัพย์ของแต่ล่ะคนว่าทำได้แค่ไหน
3.พืชน้ำ อาจจะเป็นพืชน้ำเที่ยวหรือของปลอม หรือของจริงก็ได้ แต่แนะนำให้ใช้รูปแบบเดียวกับบ่อเลี้ยงแต่ใช้เพียงสาหร่ายหางกระรอกอย่างเดียวก็พอ
4.เครื่องเติมออกซิเจน เพราะว่าต้องมีการเพิ่มอากาศในโมเลกุลของน้ำ เลือกได้ตามขนาดของตู้ปลา ยิ่งมีขนาดใหญ่ก็ต้องติดตั้งหลายจุด
5.ช้อนตักปลา ซึ่งใช้สำหรับตักปลาออกมาก่อนทำความสะอาดตู้ปลา
อุปกรณ์การเลี้ยงปลากัดในตู้สามารถจะซื้อได้จากร้านขายอุปกรณ์เลี้ยงปลาตู้ทั้งหมดในคราวเดียวกัน ซื้อจากร้านเดียวอาจจะได้ส่วนลดอีกด้วยไม่แนะนำให้ซื้อหลายร้านมาผสมกัน ยกเว้นไม่มีสินค้าบางอย่างที่ถูกใจ
รูปแบบการเลี้ยงในขวด
ขวดแก้ว ขวดโหล สีใสนะครับ มองเห็นรอบด้าน แล้วแต่ขนาดตามต้องการ แต่ควรมีพื้นที่ให้ปลาได้ว่ายน้ำ อาจจะใส่พืชน้ำเพียงเล็กน้อย ไม่รกจนเกินไป
ทั้งสามรูปแบบจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์เลี้ยงปลากัดแตกต่างกันไป แต่ก็สามารถที่จะประยุกต์ใช้ร่วมกันได้นะ หรือหากว่าติดขัดหาอุปกรณ์ตามที่บอกไปไม่ได้ก็ลองดัดแปลงอุปกรณ์ที่คุณมีก็ช่วยได้เยอะเลยทีเดียว ประหยัดเงินอีกด้วย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น