วันศุกร์ที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2557

แนวทางการ เพาะไรแดง ที่คุณควรรู้


แนวทางการ เพาะไรแดง ที่คุณควรรู้

 

ไรแดงเป็นอาหารปลากัดอย่างหนึ่ง เป็นอาหารที่นิยมในหมู่คนเลี้ยงปลาอื่นๆด้วยเช่นกัน ไรแดงสามารถที่จะหาช้อนได้จากธรรมชาติ ตามหนองน้ำสาธารณะต่างๆแต่หากเลี้ยงปลากัดเยอะๆคงไม่เหมาะที่จะไปหาช้อนที่อื่นๆ แนะนำว่าให้เพาะไรแดงเองดีที่สุด การเพาะไรแดงสามารถที่จะทำให้ธุรกิจเลี้ยงปลากัดของท่านลดต้นทุนเรื่องอาหารปลาได้ เพราะว่าหากซื้อคงใช้เงินเยอะแน่นอนในแต่ล่ะเดือน สำหรับคนที่เลี้ยงโดยทั่วไปแล้วในพื้นที่ขนาดเล็กก็คงจะได้อยู่ครับ เรามาดูแนวทางการเพาะไรแดงกันดีกว่าเผื่อว่าท่านอยากเลี้ยงบ้างเหมือนกัน

 

การเพาะไรแดงด้วยฟางแช่น้ำ ลักษณะเดียวกันกับรูปแบบของธรรมชาตินะครับในหนองน้ำที่มีหญ้าขึ้นอยู่และตายเน่าอยู่ในน้ำหรือหากเพื่อๆเคยเดินเล่นตามทุ่งนาที่เขาเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จเรียบร้อยแล้ว และมีน้ำขังอยู่ในแปลงนานั้น เราจะเห็นว่าน้ำนั้นมีฝ้าขึ้นมาคล้ายๆสีสนิม และเริ่มมีกลิ่น เราจะใช้หลักการเดียวกันนี้มาเพาะไรแดง โดยทำการแช่ฟาง หรือจะใช้กอหญ้า กาบแห้งของต้นกล้วยก็ได้ครับ เมื่อเริ่มปรากฏฝ้าเหนียวๆก็ในระยะนี้เชื้อที่อยู่ตามธรรมชาติเริ่มที่จะเจริญเติบโต เราก็ใส่ไรแดงลงไปในน้ำนั้นครับ ไรแดงจะเติบโตได้นั่นเอง  จากประสบการณ์เคยเจอไรแดงในบ่อเติมอากาศของระบบบำบัดน้ำเสียเหมือนกันนะครับ  แต่อย่าลืมที่จะเติมอากาศด้วยนะครับ อ่านดูแล้วเหมือนระบบบำบัดน้ำเสียเลยครับ หลักการเดียวกันนี่เอง และก็ต้องเปลี่ยนฟางบ่อยๆด้วยนะครับ ทำได้เรื่อยๆไม่จำกัด หากมีฟางเยอะหรือหญ้าเยอะก็ลองทำให้เยอะได้

 

หรือว่าถ้าหากใครเรียนวิทยาศาสตร์มาก็คงจะเข้าใจอย่างที่ผมได้กล่าวไว้นะครับ ไม่ยากอย่างที่คิด ท่านสามารถที่จะประยุกต์ใช้โดยไม่จำเป็นต้องใช้ฟางข้าวหรือหญ้าอย่างเดียวสามารถที่จะให้อาหารแก่ไรแดงด้วยอื่นๆอย่างเช่นต้นไม้อื่นๆหรือว่าน้ำเสียอย่างน้ำซักรีด มูลสัตว์ก็ยังได้ครับ การประยุกต์ใช้ทำได้หมด หรือหากตอนแรกใส่ใบหญ้า หรือฟางเมื่อเชื่อจุลินทรีย์เริ่มที่จะโตไม่ต้องใส่ใบไม้เพิ่มให้ทำการใส่สารอาหารเพื่อเลี้ยงเชื่อจุลินทรีย์เพื่อเป็นอาหารให้กับไรแดงได้เช่นกันครับ

 

แต่ใช่ว่าการเพาะไรแดงแบบที่บอกไปจะประสบผล 100 %นะครับยังมีปัจจัยหลายอย่างที่จะทำให้ไรแดงเจริญเติบได้ดี แต่ก็มีโอกาสสูง แนะนำว่าแรกๆก็ทดลองทีล่ะนิดหรือในตู้ปลาก็น่าจะเหมาะสมครับ เพื่อดูว่าแนวทางได้ผลมากแค่ไหน ลองดูครับ ไม่ลองไม่รู้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น