วันอาทิตย์ที่ 5 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ขั้นตอนในการเพาะปลากัดแบบวิธีธรรมชาติ


ขั้นตอนในการเพาะปลากัดแบบวิธีธรรมชาติ

               

การเพาะปลากัดหลายคนที่ไม่เคยทำมาก่อนอาจจะมีความไม่มั่นใจในการลงมือเพาะพันธุ์ วันนี้จึงอยากจะมาแนะนำการเพาะปลากัดแบบวิธีธรรมชาติ ซึ่งเป็นประสบการณ์ที่อยากแนะนำหรือบอกเล่า เชื่อว่าหากใครที่เป็นเด็กต่างจังหวัดก็คงมีความรู้เหล่านี้ติดตัวมาอย่างแน่นอน แต่ต้องเป็นหมู่บ้านที่มีทุ่งนาหรือว่าหนองน้ำเพราะปลากัดอยู่ในแอ่งน้ำแบบนี้ครับและส่วนใหญ่จะเป็นน้ำนิ่ง หรือไหลเอื่อยๆ

 

ขั้นตอนในการเพาะปลากัดแบบวิธีธรรมชาติ

1.เริ่มจากการเลือกคู่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ที่เราคิดว่าสมบูรณ์และสวยงาม จากนั้นปล่อยเลี้ยงไว้ในท่องคอนกรีต หรือบ่อ จะทรงกระบอกหรือว่าสี่เหลี่ยมก็แล้วแต่นะครับได้ทั้งนั้น เส้นผ่าศูนย์กลางก็ประมาณ 1 เมตรนะครับ สภาพบ่อก็ปลูกพืชน้ำอย่างเช่นบัว ต้นผักตบชวา หรือว่าสาหร่ายหางกระรอกก็ได้นะครับ เพื่อให้เป็นที่กำบังและให้เกิดการก่อหวอดของปลากัดนั่นเอง

 

2.เลี้ยงปลากัดในบ่อเดียวมีเพียงหนึ่งคู่เท่านั้นนะครับ เพราะว่าหากเลี้ยงไว้เยอะจะกัดกันเอง โดยเฉพาะตัวผู้และอาจจะกินขาปลาของอีกคู่ได้ เราให้อาหารเป็นลูกน้ำ หรือไรน้ำตามปกติ เราจะสังเกตการณ์ก่อหวอดของปลาเพื่อที่จะเตรียมผสมพันธุ์ การเพาะปลากัดแบบนี้เราใช้วิธีการสังเกตเท่านั้นนะครับ เพราะไม่มีอะไรมาเป็นตัวชี้วัดได้เลย

 

3.เมื่อมีการผสมพันธุ์และตัวผู้ฉีดน้ำเชื่อเพื่อผสมกับไข่ตัวเมียแล้วก็จะรอเวลาที่ลูกปลาฟักตัว เมื่อลูกปลาเริ่มฟักออกมาเป็นตัวให้แยกตัวเมียออกจากบ่อเพราะไม่เช่นนั้นลูกปลาจะโดนกินเป็นอาหารนั่นเอง การที่เราเราต้องให้พ่อปลาอยู่เพราะพ่อปลาจะสร้างหวอดคือเปลี่ยนฟองอากาศอยู่เสมอนั่นเองล่ะครับ ส่วนใหญ่แล้วหากเราเพาะปลากัดเองเราก็จะเห็นมีจุดเล็กตรงหวอดนั้นคือลูกปลานะครับ อีกสองสามวันก็จะฟักออกมาเป็นตัว เร็วนะครับสำหรับปลากัด

 

4.รอสักวันสองวันก็เตรียมช้อนพ่อพันธุ์ออกจากบ่อ ปล่อยให้ลูกปลาอยู่กันในบ่อและเลี้ยงต่อไปเรื่อยๆจนโตและสามารถที่จะนำไปจำหน่ายให้กับผู้สนใจได้ หากว่าเพื่อนๆสามารถที่จะเพาะพันธุ์ได้เยอะๆผมว่าน่าสนใจมากทีเดียว

 

อย่างไรก็ดีแม้ว่าจะมีความต้องการของคนที่ชอบปลาสวยงาม เราต้องเข้าใจด้วยว่าคนที่เพาะปลากีดอย่างเดียวกับเราก็มีหลากหลายเจ้า และต้องการที่จะขายด้วยกัน ดังนั้นหากจะทำเป็นธุรกิจจริงๆก็แนะนำว่าศึกษาตลาดก่อน และต้องหาที่รองรับลูกปลาของเราได้ แม้ว่าการเพาะปลากัดจะไม่ได้ลงทุนมากมายก็ตามแต่หากลูกปลากัดมากขึ้นไม่มีการขายออกเราก็ต้องลงทุนสร้างบ่อเพิ่มโดยปริยาย

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น